Logo Trans
4 điều cần biết về nhạc Tech House

4 điều cần biết về nhạc Tech House

4 điều cần biết về nhạc Tech House

Tech house là một nhánh nhỏ trong House Music. Nhưng được sử dụng phổ biến và nhiều người yêu thích. Vậy hãy cùng EDM Land tìm hiểu 4 điều cần biết về nhạc Tech House nhé. Bài viết được viết bởi 1 trong những người sáng lập của EDMLand dựa trên những kinh nghiệm có thật và đã trải qua hơn 08 năm tìm hiểu và đi dự các EDM Festival.

1. Lịch sử của Tech House

Lịch sử của Tech House
Lịch sử của Tech House

Tech house là một trong những nhánh nhỏ của nhạc House. Lần đầu tiên xuất hiện tại Hoa Kỳ vào cuối những năm 1980. Thể loại âm nhạc này nhanh chóng được các câu lạc bộ đêm và quán bar đón nhận. 

Vào giữa những năm 1990, Tech House đã phát triển ở Anh xung quanh các câu lạc bộ đêm. Như câu lạc bộ ‘The Drop’ do cựu rapper Mr C (Richard West) & Paul “Rip” Stone (đồng sáng lập West of Plink Plonk) điều hành.

Đúng như tên gọi, tech-house là một thể loại phụ kết hợp những gì hay nhất của nhạc house và techno. Chiều sâu của nhạc techno và cảm giác vui nhộn, có hồn của nhạc House. Đó là một hành trình dài cho thể loại này nhưng ngày nay, nó đứng đầu danh sách phát của mọi DJ.

Thể loại phụ này được tiên phong bởi các DJ và nghệ sĩ nổi tiếng đến từ Chicago như: Ron Hardy, Chip E, Frankie Knuckles và Mr Lee. Nhạc Tech House đã ngay lập tức gây được tiếng vang lớn. Không chỉ trong bối cảnh tiệc tùng ngầm mà còn ở các câu lạc bộ khác. Và ở các đài phát thanh trên toàn cầu.

2. Đặc điểm của nhạc Tech House

Đặc điểm của nhạc Tech House
Đặc điểm của nhạc Tech House

Tech-house được chơi với tốc độ khoảng 125 nhịp mỗi phút. Và là âm thanh ở giữa House và Techno.

Mặc dù nó thường bị nhầm lẫn với Techno. Nhưng Tech House mang lại cảm giác khá thoải mái và tất cả đều hướng đến sự tinh tế. 

Tech-house sử dụng cấu trúc tương tự như nhạc house. Nhưng có tiếng trống trầm ổn định giúp giữ nhịp điệu. Âm thanh jazz của deep house và trống kích vang dội. Được thay thế bằng các yếu tố lấy từ Techno. Chẳng hạn như hi-hat, snares với nhiều tiếng snap. Và âm thanh giống như “Acid House”  được tạo ra bằng nhạc cụ Roland TB-303.

  • Âm thanh mang tính điện tử hơn so với nhạc trong nhà. 
  • Trống có rãnh và độ phức tạp cao hơn so với techno
  • Tech-house du dương hơn techno nhưng ít cảm xúc hơn house.

3. Những Album Tech House nổi tiếng được phát hành

Dưới đây là những album Tech House nổi tiếng được phát hành, EDMLand sưu tầm để mọi người cùng thưởng thức.

Những Album Tech House nổi tiếng được phát hành
Những Album Tech House nổi tiếng được phát hành

3.1 LFO – “Loop” (FUSE Mix)

London, 1993

Vào năm 1993, thuật ngữ Tech House không phổ biến. Nhưng cơ sở cho thể loại này đã có. Giai điệu trong “Loop” của LFO vs FUSE đã trở nên phổ biến với các DJ. Và là một mặt hàng chủ lực của Tech House. Đây là một ví dụ rất sớm về âm thanh đó. Cùng với nhịp độ tech-house cổ điển, âm trầm hấp dẫn và các phần trống khác nhau.

 

3.2 Terry Francis & Giddy Jackson – “Blue Wig”

London, 1999

Sự hợp tác này của Terry Francis và Giddy Jackson có tất cả các yếu tố của Tech House. Một dòng âm trầm sâu lắng và nảy của bassline. Một vòng lặp lặp đi lặp lại. Giọng hát êm dịu và sự thêm bớt chậm rãi của các yếu tố trống khác nhau.

3.3 Mr.C – “Tech House”

London, 2002

Nhà sản xuất Mr.C gọi âm nhạc của anh ấy là “Techno cho các cô gái và House cho các chàng trai”. Và bạn thực sự có thể hiểu được ý của anh ấy.

3.4 M.A.N.D.Y. vs Booka Shade – “Body Language”

London, 2005

“Body Language” gói gọn bản chất không chỉ của Tech house mà còn của nhạc khiêu vũ. Nơi sự kết hợp của các thể loại tạo ra thứ gì đó thú vị, Đến mức nó tạo cơ sở cho sự phát triển hơn nữa của thể loại này. Rất nhiều mẫu đã được lấy từ bản nhạc mượt mà này của M.A.N.D.Y. và Booka Shade.

3.5 Bodyrox – “Yeah Yeah” (D Ramirez Vocal Mix)

London, 2006

D.Ramirez cho rằng “Body Language” là nguồn cảm hứng cho bản phối lại của anh ấy từ “Yeah Yeah” của Bodyrox. Bản thân bài hát này đã trở thành một bài hát có ảnh hưởng lớn trong thể loại Tech House. Đây được cho là dấu ấn cao nhất. Và là một trong những bài hát nổi tiếng nhất xuất hiện từ thể loại này.

3.6 Nick Holder – “Summer Daze”

Toronto, 1999

DJ người Canada – Nick Holder đã tạo dựng được tên tuổi của mình trên toàn thế giới. Nhưng đặc biệt là ở Nam Phi, nơi mà thậm chí sau 20 năm, bản nhạc này vẫn được người dân địa phương yêu thích.

3.7 Pure Science – “Say It”

London, 1999

Pure Science giữ cho nó đơn giản với bộ gõ sôi nổi và nhịp điệu ổn định trên “Say It”.

3.8 Terry Francis – “Took from me”

London, 1999

Là một trong những DJ chơi dòng nhạc Tech House đầu tiên ở Anh. Terry Francis đã làm DJ tại câu lạc bộ đêm Fabric nổi tiếng ở London trong hơn 20 năm.

3.9 Colin Dale – “You Know How”

London, 2002

Colin Dale giữ cho nhịp điệu thú vị và cảm xúc hấp dẫn trên “You Know How”.

3.10 Steve Lawler – “21st Century Ketchup”

Birmingham, 2008

Quá trình sản xuất sáng tạo biến đây thành một phiên bản mới của âm thanh Tech House cổ điển.

3.11 John Acquaviva, Alex D’Elia, Nihil Young & Dan Diamond – “Good Music”

Italy, 2011

Giống như người đàn ông nói trên bản nhạc: “All you need is a kick drum, a good bassline and a hi-hat”. Tech House cổ điển là tốt nhất với bản nhạc này.

3.12 Steve Lawler – “House Record”

London, 2015

Là trụ cột tại câu lạc bộ ngoài trời khét tiếng Space của Ibiza. Steve Lawler đã sản xuất những bản Tech House chất lượng cao trong gần 20 năm.

4. Sự khác biệt giữa thể loại House và Tech House

House và tech house là hai thể loại nhạc dance điện tử (EDM). Tech House còn là một nhánh nhỏ của thể loại House. Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa hai thể loại.

Sự khác biệt giữa thể loại House và Tech House
Sự khác biệt giữa thể loại House và Tech House

Âm thanh

Các bài hát House và Tech House có sự khác biệt về nhấn mạnh âm thanh. 

Thông thường, các bài hát House nhấn mạnh vào phần bassline/trống/synthesizer riff/vocal.

Các bài hát Tech House thường có điểm nhấn âm thanh của thể loại Techno và House. Các bài Tech House có phần techno kick và bassline từ nhạc Techno. Ngoài ra, các bài hát Tech House thường có các yếu tố Jazzy, Soulful house.

Nguồn Gốc

House có nguồn gốc từ Chicago, Illinois, Hoa Kỳ. Trong khi Tech House được xuất hiện bắt đầu tại Hoa Kỳ (chủ yếu là Detroit, Michigan và Chicago, Illinois) và Tây Ban Nha (chủ yếu là Ibiza).

Tốc độ của bài nhạc

Tempo của House có thể từ 115 – 130 BPM. Còn Tech House chủ yếu sử dụng tempo 125 BPM

⇒ Đó là một số những điểm khác biệt cơ bản giữa hai thể loại nhạc này.

Qua bài viết ” 4 điều cần biết về nhạc Tech House”. Mong các bạn sẽ hiểu hơn về dòng nhạc Tech House đang thịnh hành hiện nay. Và có thể tìm hiểu cũng như yêu thích dòng nhạc này hơn nhé.

Chia sẻ bài viết: