Logo Trans
House music

Nhạc House là gì? Lịch sử phát triển và các thể loại Nhạc House

House music

Nhạc nhảy điện tử hay còn được gọi là EDM – Là dòng nhạc đang được thịnh hành và phổ biến. EDM được chia ra nhiều dòng nhạc. Nhưng phổ biến nhất là Nhạc House (House Music). EDM Land sẽ giúp bạn hiểu hơn về Nhạc House qua bài viết này nhé.

1. Nhạc House là gì?

Nhạc House là một trong nhiều thể loại của EDM. Dòng nhạc này dễ phân biệt bởi nhịp 4/4 và có tempo trung bình từ 120bpm – 130bpm. Đây cũng là thể loại lâu đời nhất được bắt đầu từ những thập niên 1980 tại Chicago. Nhạc House là dòng nhạc được sử dụng nhiều nhất trong trong EDM trên toàn thế giới.

Và từ đó cho đến nay đã có nhiều thể loại nhạc phụ ra đời như:  Deep house, Hip house, Ghetto house, Progressive house, Future house, Tropical house, Tech house, Electro house,…

Nhạc House là gì?
Nhạc House là gì?

2. Đặc điểm nổi bật của Nhạc House

Đặc điểm nổi bật của nhạc House
Đặc điểm nổi bật của nhạc House

Đây là một thể loại âm nhạc cực kỳ rộng. Và các bài hát sẽ có những giai điệu âm thanh khác nhau. Nhưng vẫn có những điểm điểm nổi bật đặc trưng của dòng nhạc.

Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật của Nhạc House (House Music)

2.1. Nhịp

Nhạc House chủ yếu được viết ở nhịp 4/4 đều đặn và nhịp nhàng. Một kickdrum sẽ được chơi trên mỗi nhịp. Tiếng vỗ tay và hi-hat làm cho âm nhạc sôi động hơn.

2.2. Tempo

Hầu hết các bài nhạc đều có tempo từ 120bpm – 120bpm. Giúp người nghe có thể nhún nhảy được theo nhạc. Nhưng cũng có những trường hợp ngoại lệ. Các giai điệu thư giãn với 100bpm hoặc những bài nhạc mạnh vượt quá 150bpm.

2.3. Âm thanh chủ yếu

Nhạc House chủ yếu được tạo nên bởi Kick drum, Snare, Clap, Hi-hat. Được làm từ bộ trống điện tử TR-707, TR-808, TR-909. Ngoài ra, cũng có thể loại sử dụng những nhạc cụ truyền thống khác: Như guitar, piano, trumpet và rất nhiều nhạc cụ khác để tạo màu sắc cho bài nhạc.

2.4. Ảnh hưởng của Disco và Soul

House xuất hiện từ thời Soul và Disco, và mặc dù không sử dụng các nhạc cụ sống của các thể loại đó. Nhưng nó thường mang phong cách sôi nổi, có hồn của họ. Điều này đặc biệt đúng với nhạc house thời kỳ đầu. Chẳng hạn như bài hát năm 1986, “Can You Feel It?” của Fingers.

3. Các thể loại nhánh từ House Music

Các thể loại nhánh từ House Music
Các thể loại nhánh từ House Music

Với việc nó là thể loại nhạc điện tử đầu tiên. Nhạc house được yêu thích và sáng tạo ra nhiều thể loại phụ. Dưới đây, là một số thể loại phổ biến. Có những thể loại đã trở nên thịnh hành và được coi như một thể loại nhạc chính.

3.1. Acid House

Acid House lần đầu tiên nổi tiếng ở Chicago vào giữa những năm 1980. Âm thanh chủ yếu từ các âm kêu và âm trầm sâu. Được tạo ra bởi bộ tổng hợp Roland TB-303. Sau khi phổ biến ban đầu tại Hoa Kỳ. Nó bắt đầu có chỗ đứng ở Vương quốc Anh và Châu Âu.

Mang một loại nhạc House khác đến với khán giả toàn cầu. Trong khi cũng ảnh hưởng (một chút) đến các thể loại tương đối mới hơn như nhạc trance. ‘Acid Tracks’ của Phuture được coi là bản thu âm đầu tiên của thể loại Acid House.

Điều thu vị là ở Vương quốc Anh, Acid House còn được hiểu như một khái niệm về phong trào văn hoá. Một từ tổng hợp cho các thể loại khác nhau, được chơi tại các câu lạc bộ. Bao gồm Hip Hop, Chicago House, Detroit Techno. Đó chỉ là thời điểm nhạc khiêu vũ bùng nổ trên toàn quốc ở Vương quốc Anh.

Sau đó, Acid House tiếp tục phát triển trong suốt thập niên 90. Với các bản nhạc của những tên tuổi như Hardfloor, Richie Hawtin,…

3.2. Afro House

Afro House là đặc trưng của dòng nhạc House kết hợp với tiếng trống. Và lời bài hát/giọng hát của Châu Phi. Ở dòng nhạc này thì chúng tôi chưa thấy được phổ biến rộng rãi. 

3.3. Bass House

Bass House là thể loại được pha trộn. Kết hợp các thành phần của nhiều dòng nhạc khác nhau, Rất khó để định nghĩa chính xác được thể loại Bass House. Với đặc điểm đặc trưng rất dễ nhận ra là ưu thế của âm bass. Năm 2015 chứng kiến sự nổi lên, Cũng như đổi phong cách sang Bass House của một loạt các DJ như: Valentino Khan, Jauz, Ghastly, Skrillex,….

Và genre này vẫn chưa có dấu hiệu ngưng “nóng” trong năm 2016. “Deep Down Low” (Valentino Khan) là track được chơi nhiều nhất bởi các DJ trên toàn thế giới. “Rock The Party” và “Feel The Volume” (Jauz) hay Hellcat (Habstrakt Remix) Là những track bạn bắt gặp trong hầu hết tất cả các live set.

Tại các lễ hội âm nhạc hoành tráng trên thế giới. Điều này chứng tỏ sức lan tỏa và sự yêu thích của khán giả dành cho dòng nhạc này.

3.4. Chicago House

Chicago là nơi khởi nguồn của nhạc house. Nó bắt nguồn từ những năm 1980 khi nhạc house được tạo ra. Nhịp ở tiểu loại này khá nhanh vì nó theo kiểu bốn nhân bốn. Nó bị ảnh hưởng nhiều bởi disco, funk và hip-hop. 

3.5. Deep House

Deep House nghe gần giống như nhạc house gốc. Nhưng nó có nhịp điệu chậm hơn. Thể loại phụ này có BPM là 120 nhịp mỗi phút. Nó bị ảnh hưởng nhiều bởi nhạc jazz, pha trộn với soul và cả funk.

3.6. Electro House

Electro-house là một trong những thể loại phụ của nhạc House. Được tích hợp âm thanh mang âm hưởng điện tử.

Đó là nền tảng của dòng nhạc house phổ biến. Và được sử dụng thường xuyên cho đến tận bây giờ. Nó bị ảnh hưởng bởi synthpop, nhạc điện tử từ những năm 80 và techno.

3.7. Funky House

Funky House bắt đầu phát triển vào cuối những năm 90. Nó có những rung cảm tích cực, vui vẻ, sôi nổi và cực kỳ dễ nghe.

Thể loại phụ này chịu ảnh hưởng từ nhạc disco. Thường sử dụng giọng hát của các ca sĩ nữ.

3.8. Future House 

Future House là một trong những thể loại mới hơn vì nó xuất hiện trong những năm 2010. Nó chứa nhiều âm thanh tương lai và chịu ảnh hưởng của UK Garage và Deep House.

Thể loại phụ này đã ảnh hưởng đến nhiều bài hát thuộc thể loại nhạc house ngày nay.

3.9. Tech house

Được xây dựng dựa trên phần hòa âm tối giản và nhịp trống điện tử của nhạc techno. Thể loại này đang được ưa chuộng nhiều từ năm 2022. Khi các DJ chơi dòng nhạc này nhiều ở các lễ hội âm nhạc.

3.10. Progressive house

Còn được gọi là Prog House, thể loại này thêm các yếu tố của nhạc rock tiến bộ vào nhạc house tiêu chuẩn.

Thể loại này thường xuất hiện ở các lễ hội âm nhạc. Và được nhiều người ưa chuộng bởi giai điệu dễ nghe, vui tươi.

⇒ Trên đây là các thể loại phụ phổ biến. Giúp mọi người hiểu kỹ hơn về dòng nhạc House. Ngoài ra nhạc House còn rất nhiều các nhánh nhỏ khác EDM sẽ bổ sung và update thường xuyên

4. Tại sao House Music được gọi là “House”?

Theo như các thành viên EDMLand tìm hiểu thì đây là một thuật ngữ chính thức, Và được coi là một trong những thể loại nhạc điện tử. Nó được đặt bởi người đầu tiên thử nghiệm và tạo ra dòng nhạc này – Frankie Knuckles. Anh ấy là DJ tại hộp đêm có tên The Warehouse. Từ ‘House’ trong House Music có nguồn gốc từ từ ‘Warehouse’.

Nó bắt nguồn từ âm thanh của funk, soul và disco. Trong thời gian đó, người ta thấy thứ âm nhạc mà Frankie Knuckles chơi rất độc đáo và dễ nghe.

Hồi đó, mọi người cũng không có cơ hội tiếp cận với âm nhạc như ngày nay. Họ phải đến cửa hàng băng đĩa để mua bản nhạc họ muốn. Họ sẽ yêu cầu, “nhạc từ The Warehouse” và sau đó mọi người rút ngắn nó thành “house”. Do vậy có tên là “House Music”.

5. Ai đã phát minh ra thể loại nhạc được ưa chuộng này?

Một số người tiên phong đầu tiên tạo ra là: Frankie Knuckles và Ron Hardy.

Không rõ chính xác thể loại này được ‘phát minh’ như thế nào. Cũng giống như cách các thể loại nhạc điện tử khác. Chúng là kết quả của thử nghiệm. Từ việc phối lại các bài hát và tích hợp âm thanh do máy tạo ra. Nó được tạo ra bằng cách pha trộn và kết hợp. Từ nhiều bài hát và hiệu ứng âm thanh ăn ý với nhau.

Frankie Knuckles là một DJ trong hộp đêm The Warehouse ở Chicago. Anh ta có biệt danh là “cha đẻ của nhạc House”. Anh ấy thường chơi những bản nhạc có nhịp điệu độc đáo và khác biệt. Pha trộn với disco và pha trộn với âm thanh tương lai.

Ron Hardy là người duy nhất có thể chơi tốt như Frankie Knuckles. Anh ấy từng là DJ tại Muzic Box.

Họ được coi là những nhân vật đáng chú ý đã làm cho dòng nhạc này trở nên nổi tiếng như bây giờ.

Hy vọng bài viết trên có thể giúp các bạn hiểu hơn về thể loại House Music. Cũng như hiểu hơn về EDM. Theo dõi các bài viết tại EDM Land để biết thêm nhiều kiến thức về nhạc điện tử nhé.

Nguồn tham khảo:

Nhạc house

Chia sẻ bài viết: