Logo Trans
Edm Anime

EDM anime là gì? TOP 10 bản EDM cực hay lấy cảm hứng từ anime

Edm Anime

Được lấy cảm hứng từ giai điệu sôi động của những bản nhạc EDM kết hợp với giai điệu, âm thanh đặc trưng từ các bộ phim, bộ truyện anime, EDM anime ra đời và tạo nên một văn hoá nghe nhạc độc đáo. Trong bài viết hôm nay, cùng tìm hiểu kỹ hơn về EDM anime và điểm danh TOP 10 bản nhạc EDM cực hay được lấy cảm hứng từ anime nhé.

1. EDM anime là gì?

1.1. Đôi nét về nhạc EDM nói chung

Để biết được EDM anime là gì, trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu về thể loại nhạc EDM nói chung nhé. Trong tiếng anh, EDM là viết tắt của cụm từ Electronic Dance Music có nghĩa là âm nhạc được tạo ra từ các công cụ điện tử. Mặc dù được mệnh danh là âm nhạc thế hệ mới, âm nhạc của giới trẻ nhưng sự thật nhạc EDM đã xuất hiện từ tận năm 1970.

Một trong những đặc trưng lớn nhất của những bản nhạc EDM chính là ở giai điệu sôi động và tiết tấu nhạc nhanh, âm thanh cực kỳ bắt tai và tạo nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho người nghe. Chính vì sở hữu đặc trưng đó mà thể loại nhạc này trước đây được phát chủ yếu ở các lễ hội âm nhạc lớn và câu lạc bộ âm nhạc nổi tiếng trên Thế Giới. Nhờ sự phát triển của công nghệ, nhạc EDM ngày nay đã trở nên vô cùng phổ biến, đặc biệt là trong giới trẻ.

Nhạc EDM có khá nhiều thể loại đa dạng, trong đó một số thể loại như house, trance, electro, techno, dubstep,… là phổ biến nhất hiện nay.

1.2. Tìm hiểu về nhạc EDM anime

Có thể hiểu đơn giản, nhạc EDM anime là thể loại âm nhạc điện tử kết hợp với các yếu tố thuộc anime. Điển hình trong đó có thể là các bài hát bằng tiếng Nhật, video game và manga hay đơn giản chỉ là phần nhạc nền trong các bộ phim hoạt hình anime. Và thông thường những người yêu thích anime hoặc văn hóa Nhật Bản cũng sẽ yêu thích thể loại nhạc này. Thậm chí tại Việt Nam cũng có hẳn một cộng đồng những người yêu thích anime và họ cũng thường xuyên chia sẻ những bản nhạc EDM anime để cùng nhau thưởng thức.

EDM anime là thể loại âm nhạc điện tử kết hợp với các yếu tố thuộc anime
EDM anime là thể loại âm nhạc điện tử kết hợp với các yếu tố thuộc anime

2. EDM anime và những ảnh hưởng tới văn hóa âm nhạc hiện nay

Mặc dù không phải là một thể loại nhạc hoàn toàn mới song, việc kết hợp giữa EDM và anime đã góp phần tạo nên một thể loại nhạc mới lạ, độc đáo và cực kỳ cuốn hút. Không chỉ đơn giản là việc tạo ra những bản nhạc bắt tai, thể loại nhạc này đã và đang đem tới nhiều tác động tích cực cho văn hoá âm nhạc từ trước đến nay, điển hình như:

  • Góp phần tạo nên sự đa dạng trong văn hoá nghe âm nhạc: như đã đề cập ở trên sự kết hợp của nhiều chất liệu âm nhạc đã tạo nên một thể loại khá mới mẻ. Chính điều này đã khiến cho văn hoá âm nhạc được phong phú hơn về thể loại. Người nghe cũng từ đó có thêm cho mình nhiều sự lựa chọn nghe nhạc hơn.
  • Truyền cảm hứng cho các nhà sản xuất âm nhạc: để tạo nên nhiều bản nhạc hay, cảm hứng là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Trong EDM nói chung, thể loại EDM anime đã xuất hiện và là một nguồn cảm hứng mới mẻ, độc đáo để các nhà sản xuất âm nhạc tìm tòi, khám phá. Từ đó khơi gợi nên nhiều sự sáng tạo “hay ho” trong âm nhạc.
  • Thúc đẩy sự phát triển của văn hoá anime: việc kết hợp với EDM  – một trong những dòng nhạc được yêu thích nhất hiện nay có thể giúp cho văn hoá anime được nhiều người biết đến hơn. Những bản nhạc EDM anime có thể được đưa ra rộng khắp Thế Giới bằng những buổi trình diễn âm nhạc với nhiều sân khấu lớn.
  • Tạo nên nhiều sự liên kết mới mẻ giữa âm nhạc và văn hoá đại chúng: đây chính là một ví dụ điển hình cho sự kết hợp giữa một dòng nhạc và một văn hoá. Từ đó làm tiền đề cho nhiều sự kết hợp mới mẻ sau này.
EDM anime có sức ảnh hưởng đến cộng đồng nhạc điện tử
EDM anime có sức ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng nhạc điện tử

3. TOP 10 bản nhạc EDM anime nổi tiếng

3.1. Ignite – Alan Walker ft. K-391 & Julie Bergan & Seungri (Phát hành vào năm 2018)

“Ignite” là bản nhạc được tạo nên bởi sự kết hợp của Alan Walker, K-391, Julie Bergan và Seungri. Ca khúc này được sử dụng như là ca khúc chủ đề cho giải đấu Liên Minh Huyền Thoại (League of Legends) mùa giải năm 2018. Nhờ phần lời bài hát giống như đang thôi thúc và khuyến khích người nghe tiếp tục tiến lên, kiên trì đuổi theo ước mơ của bản thân với hy vọng tràn đầy.

3.2. Crossing Field –  LiSA (Phát hành vào năm 2012)

Mặc dù được phát hành khá lâu (từ 2012) song, bài hát Crossing Field của nữ ca sĩ LiSA đến nay vẫn nhận được lượt nghe rất khủng. Đặc biệt bản mix EDM mới lạ và cuốn hút lại càng khiến cho ca khúc này hot hơn trong những năm gần đây. Từng ca từ trong Crossing Field đều như một lời khích lệ tinh thần người nghe giúp mọi người có thêm động lực để vượt qua giới hạn bản thân, vượt qua rào cản trong cuộc sống để trở nên tự tin hơn. Ngay khi vừa ra mắt, ca khúc này đã được lựa chọn làm ca khúc chủ đề cho bộ phim hoạt hình Sword Art Online (SAO) 2012.

Crossing Field của nữ ca sĩ LiSA
Crossing Field của nữ ca sĩ LiSA đến nay vẫn nhận được lượt nghe rất khủng.

3.3. Innocence – Aoi Eir (Phát hành vào năm 2013)

 “Tình yêu và niềm tin của chúng ta sẽ vẫn còn tỏa sáng mãi mãi”, “trong tim tôi, tôi luôn giữ mãi sự tinh khiết”. Đây chính là bản dịch sang tiếng Việt của một phần trong lời bài hát Innocence của ca sĩ Aoi Eir. Chỉ một vài câu hát cũng đủ để thể hiện sự tinh khiết trong trái tim, sự quyết tâm và khát khao vươn tới tương lai của con người. Những người đã từng nghe bản EDM anime Innocence – Aoi Eir đều đã được truyền nguồn năng lượng tích cực về niềm tin trong tình yêu và trong cuộc sống.

3.4. Fairy Tail Main Theme – Yasuharu Takanashi (Phát hành vào năm 2009)

Fairy Tail được xem là một trong những bộ hoạt hình anime được yêu thích nhất trong thể loại anime hành động, phiêu lưu. Không chỉ hot bởi cốt truyện cuốn hút, tình huống phim kịch tính, hình tượng nhân vật thú vị bộ anime này còn khiến khán giả ấn tượng bởi ca khúc nhạc nền Fairy Tail Main Theme. Về sau, bài hát này đã được mix lại với dòng nhạc EDM cực kỳ “cuốn” mà hầu hết cộng đồng yêu thích anime đều mê mẩn.

Tương tự như thông điệp của bộ anime, ca khúc nhạc nền Fairy Tail Main Theme EDM đem đến cảm giác khát khao được chinh phục những thử thách trong cuộc sống. Không chỉ thế, ca khúc này còn đem lại nhiều ý nghĩa tốt đẹp về tình bạn, tình đồng đội, sự đoàn kết và lòng trung thành. Nhờ vậy mà bài hát này đã đem lại rất nhiều cảm xúc cho người nghe.

3.5. Brave Shine –  Aimer (Phát hành vào năm 2015)

Thêm một bản nhạc anime rất ý nghĩa được nhiều người làm nhạc mix lại theo thể loại EDM – Brave Shine của ca sĩ Aimer. Đây cũng là bài hát chủ đề của bộ phim hoạt hình Fate/stay night: Unlimited Blade Works – bộ phim phiêu lưu cực kỳ kịch tính và cũng rất ý nghĩa về tình bạn, tình yêu và sự hy sinh.

Vốn đã sở hữu lời bài hát đầy cảm hứng lại được làm lại với dòng nhạc EDM càng khiến cho giai điệu của ca khúc này trở nên cuốn hút hơn. Cũng chính nhờ điều này mà bản EDM anime Brave Shine càng tiếp cận được nhiều khán giả hơn nữa so với bản gốc.

3.6. Gurenge –  LiSA (Phát hành vào năm 2019)

Ngay từ khi vừa ra mắt, ca khúc Gurenge của LiSA đã được xem là một trong những bản nhạc đình đám tại Nhật Bản. Về sau, ca khúc này còn được yêu thích trên toàn Thế Giới nhờ giai điệu đem lại nguồn năng lượng tươi sáng, tràn đầy hy vọng đến với người nghe.

Gurenge của LiSA đã được xem là một trong những bản nhạc đình đám tại Nhật Bản
Gurenge của LiSA đã được xem là một trong những bản nhạc đình đám tại Nhật Bản

Từ “Gurenge” trong tiếng Nhật có thể được dịch là “đỏ lửa”. Ngay từ tên bài hát chúng ta cũng đã cảm nhận được sự quyết tâm và lòng kiên trì trong đó. Nhờ giọng hát nội lực của LiSA kết hợp với sự sôi động của giai điệu bài hát và âm thanh lôi cuốn của EDM, Gurenge cho đến nay vẫn được rất nhiều người hâm mộ anime lựa chọn.

3.7. This Game –  Konomi Suzuki (Phát hành vào năm 2014)

This Game –  Konomi Suzuki là ca khúc chủ đề của anime “No Game No Life”. Một trong những thông điệp lớn nhất mà ca khúc này muốn truyền tải chính là những trò đùa của cuộc sống mà con người chúng ta sẽ phải đối mặt trên hành trình trưởng thành. Một trong những điểm thu hút lớn nhất của This Game chính là ở giai điệu vô cùng sôi động lại kết hợp thêm với giọng hát cực sáng của Konomi Suzuki.

3.8. Unravel – TK from Ling Tosite Sigure (Phát hành vào năm 2014)

“Unravel” là ca khúc chủ đề của bộ anime cực kỳ nổi tiếng “Tokyo Ghoul”. Đây là một ca khúc thuộc thể loại nhạc rock được sáng tác và thể hiện bởi ban nhạc đình đám TK from Ling Tosite Sigure.

Nội dung của “Unravel” có rất nhiều ý nghĩa và người nghe chính là người quyết định sẽ hiểu bài hát theo ý nghĩa nào. Lời bài hát và giai điệu có thể thể hiện tâm trạng u uất của một người vừa trải qua mất mát, sự khám phá mới về sâu thẳm bên trong chính bản thân mình hoặc thể hiện sự khao khát, chờ đợi một tình yêu đẹp. Đồng thời với đó là giai điệu sôi động của âm thanh EDM hiện đại cũng đã góp phần thổi một làn gió mới cho bài hát.

3.9. Haruka Kanata –  Asian Kung-Fu Generation (Phát hành vào năm 2002)

Bạn đã bao giờ nghe tới hoặc đã từng biết bộ anime bất hủ bộ “Naruto” chưa? Bài nhạc chủ đề của bộ anime này “Haruka Kanata” cũng đã được remix lại bằng dòng nhạc EDM thế hệ mới.

“Naruto” là một bộ anime cực kỳ sâu sắc và phản ánh đa chiều về các khía cạnh trong cuộc sống từ tình yêu, sự tha thứ và tình cảm gia đình. Do đó mà bản nhạc chủ đề cũng thể hiện rất nhiều ý nghĩa khác nhau.

  • Sự tiến lên trong cuộc sống để không ngừng khám phá những điều mới mẻ xung quanh cuộc sống.
  • Sự trưởng thành, ca khúc đã miêu tả phần nào quá trình trưởng thành cả về bên ngoài và trong tâm hồn của con người.
  • Tình bạn, tình đồng đội, đây cũng chính là một trong những chủ đề chính mà bộ anime “Naruto” muốn đề cập đến.
Haruka Kanata - bản nhạc bất hủ trong Naruto
Haruka Kanata – bản nhạc bất hủ trong Naruto được remix trên nền nhạc EDM

3.10. The World – của Nightmare (Phát hành vào năm 2007)

Được thể hiện bởi một trong những ban nhạc rock đình đám nhất tại Nhật Bản – Nightmare, “The World” với giai điệu tươi sáng là ca khúc mở đầu cho bộ anime nổi tiếng “Death Note”. Thế giới không phải là một nơi chỉ toàn có may mắn và những điều tốt đẹp mà còn có rất nhiều những bất công. Chính điều này đã làm nhân vật chính trong bài hát cảm thấy chán chường do bất lực trước những điều đen tối đó.

Tuy nhiên, ca khúc này cũng thể hiện hy vọng ngập tràn của nhân vật về một tương lai tốt đẹp hơn, một Thế Giới với nhiều hạnh phúc. Đồng thời với đó, ca khúc cũng muốn truyền tải đến người nghe rằng hãy không ngừng đấu tranh để thay đổi cuộc sống của chính mình, từ đó những điều tốt đẹp sẽ đến với bản thân kể cả chúng ta đang sống trong cuộc sống đầy rẫy bất công.

4. Những DJ nổi tiếng đã tạo nên những bản EDM anime đình đám

  • Porter Robinson – “Sad Machine” và “Flicker”
  • Zedd – “Ignite” (anime: League of Legends World Championship 2016)
  • Alan Walker – “On My Way” (anime: PUBG Mobile)
  • Steve Aoki – “Pika Pika” (anime: Naruto Shippuden)
  • Vicetone – “Hope” (anime: One Piece Film: Gold)
  • TeddyLoid – “Panty & Stocking with Garterbelt” và “Mekakucity Actors”
  • Taku Takahashi – “Naruto” và “Panty & Stocking with Garterbelt”

Trên đây tôi đã cùng bạn tìm hiểu về EDM anime đồng thời giới thiệu đến bạn TOP 10 bản EDM cực hay lấy cảm hứng từ anime. Mong là qua những chia sẻ vừa rồi các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin tham khảo hữu ích về một trong những thể loại âm nhạc mới, độc đáo nhất hiện nay.

Chia sẻ bài viết: