Logo Trans
Edm Không Lời

Tìm hiểu về EDM không lời: Sức mạnh của âm nhạc không ca từ

Edm Không Lời

Giữa thế giới nhạc EDM thú vị, có một thể loại nhạc điện tử dù không chứa bất kỳ câu từ nào nhưng vẫn luôn được yêu thích đó chính là nhạc EDM không lời. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về thể loại nhạc độc đáo này nhé.

1. EDM không lời sẽ như thế nào?

Có thể các bạn đã biết, EDM là viết tắt của Electronic Dance Music còn gọi là nhạc điện tử. EDM không lời là các bản nhạc điện tử không có lời hát hoặc ca từ. Thay vào đó, các bản nhạc sẽ chủ yếu tập trung vào phát triển giai điệu, nhịp điệu và âm thanh sản xuất.

Do vậy, EDM không lời thường sử dụng nhiều loại nhạc cụ điện tử và kỹ thuật số, như synthesizer, drum machine, sampler và sequencer. Điều này giúp tạo nên điểm nhấn độc đáo và đặc biệt cho các bản nhạc EDM. Đó là lý do vì sao dù không sở hữu bất kỳ câu chữ nào nhưng nhạc điện tử không lời vẫn cực kỳ cuốn hút và sở hữu lượt nghe cực khủng.

EDM không lời là các bản nhạc điện tử không có lời bài hát
EDM không lời là các bản nhạc điện tử không có lời bài hát

2. Đặc điểm giai điệu của EDM không lời

2.1. Điểm nhấn tập trung vào giai điệu, nốt nhạc

Có thể nói, các bản EDM không lời hay nhất thì giai điệu thông thường sẽ là yếu tố quan trọng nhất và là điểm nhấn cho toàn bộ bài nhạc. Không có bất kỳ lời hát nào nên từng nốt nhạc của các bản điện tử không lời sẽ được người nghệ sĩ chau chuốt, đầu tư chất lượng.

Lý do là vì giai điệu chính là phương tiện duy nhất để tác giả truyền tải cá tính, chất riêng của mình. Qua từng nốt nhạc nhỏ, người nghe có thể cảm nhận được tinh thần của bản nhạc mà không cần tới một ca từ nào để diễn tả.

Điểm nhấn EDM không lời là vào giai điệu và nốt nhạc
Điểm nhấn EDM không lời là vào giai điệu và nốt nhạc

2.2. Cấu trúc âm thanh đơn giản

Đa số cấu trúc đi giai điệu của các bản nhạc EDM không lời sẽ khá đơn giản. Lý do là bởi những giai điệu không quá phức tạp sẽ khiến người nghe dễ dàng tiếp nhận, dễ dàng hòa mình vào bản nhạc và tạo cảm giác gần gũi. Song song với đó, đa số các ca khúc EDM remix không lời sẽ có cấu trúc nhạc lặp đi lặp lại. Từ đó người nghe sẽ dễ ghi nhớ giai điệu, kết nối với âm nhạc sâu sắc hơn đồng thời tạo sự nhịp nhàng tốt cho tâm trạng người nghe.

Cấu trúc âm thanh của EDM không lời hết sức đơn giản
Cấu trúc âm thanh của EDM không lời hết sức đơn giản

2.3. Giai điệu cực kỳ cảm xúc

Không chỉ có điểm nhấn là các nốt nhạc độc đáo, âm thanh ấn tượng, các bản nhạc EDM không lời còn sở hữu giai điệu vô cùng cảm xúc. Theo nhiều nghiên cứu, so với lời hát thì giai điệu sẽ đem đến nhiều cảm xúc hơn cho con người. Vì không có lời bài hát chỉ định sẵn ý nghĩa, người nghe có tự do tưởng tượng và áp dụng âm nhạc vào các trạng thái tâm lý của riêng họ. Điều này giúp cá nhân hóa và đa dạng hóa cảm xúc của từng đối tượng khi nghe nhạc.

Giai điệu của nhạc điện tử không lờii dễ nghe, dễ thực hiện
Giai điệu của nhạc điện tử không lời rất giàu cảm xúc

2.4. Đa số đều sở hữu phần Drop hoặc Build-up ấn tượng

  • Drop: “drop” là một phần của các bản nhạc EDM nói chung, là phần của bản nhạc khi nhạc sẽ dừng lại một cách đột ngột hoặc giảm nhịp đột ngột, và sau đó chuyển sang một phần nhạc mạnh mẽ. Đi kèm với “drop” thường là những hiệu ứng âm thanh độc đáo, ấn tượng và đem đến rất nhiều cảm xúc cao trào cho người nghe. Chính vì đặc điểm này mà thông thường các phần “drop” trong nhạc EDM không lời thường sẽ chính là điểm nhấn đặc biệt nhất của cả ca khúc.
EDM không lời sở hữu phần Drop ấn tượng
EDM không lời sở hữu phần Drop ấn tượng và phù hợp
  • Build-up: trong một bản nhạc EDM nói chung và EDM không lời nói riêng, phần “build-up” được xem là đoạn nhạc hoặc phần phát triển của một bản nhạc trước khi vào vào cao trào “drop” hoặc phần chính của bản nhạc. Phần nhạc này cũng có thể đưa cảm xúc của người nghe lên tới đỉnh điểm.
EDM không lời còn có tiết tấu Build-up cực lôi cuốn
EDM không lời còn có tiết tấu Build-up cực lôi cuốn

Như đã đề cập ở trên, các bản EDM không có lời thường sở hữu giai điệu đơn giản đồng thời điểm nhấn chủ yếu tập trung vào âm thanh. Lúc này, điểm nhấn của toàn bộ bài hát EDM không lời thường sẽ tập trung vào phần “drop” hoặc “build-up”. 2 phần này sẽ được phát triển cực kỳ ấn tượng đồng thời kết hợp cùng nhau tạo nên một sự tương tác đặc biệt.

Từ đó giúp các bản nhạc EDM không lời dù không sở hữu phần lời ca nhưng vẫn nhận được lượt nghe cực khủng.

3. Thế mạnh của các bản nhạc EDM không lời

3.1. Không giới hạn ngôn ngữ

Vì không sở hữu lời bài hát nên âm nhạc EDM không lời có thể kết nối với mọi đối tượng người nghe từ mọi quốc gia trên toàn thế giới. Không phụ thuộc vào ngôn ngữ cụ thể nào, người nghe có thể dễ dàng cảm nhận và thưởng thức giai điệu của các bản nhạc này mà không có bất kỳ rào cản nào cả.

Song song với đó, việc tạo nên nhạc EDM không lời có còn giúp kết hợp và tạo sự đa dạng về các yếu tố âm nhạc từ nhiều nền văn hóa của nhiều đất nước khác nhau. Điều này hỗ trợ tạo nên sự phong phú và mới mẻ cho thế giới âm nhạc EDM.

Nhạc EDM không lời có thể kết nối hàng triệu người
Nhạc EDM không lời có thể kết nối hàng triệu người hâm mộ

3.2. Tăng cường thư giãn cho người nghe

Nhạc EDM không lời thường có phần giai điệu và hòa âm êm dịu đồng thời không đem tới một thông điệp cụ thể nào. Điều này giúp tạo nên một không gian âm nhạc thư giãn hơn, loại bỏ áp lực cho tâm hồn của người nghe.

Đặc biệt, một số bản nhạc EDM không lời hướng tới phong cách Chillout hoặc Downtempo sẽ sở hữu tiết tấu chậm rãi, nhịp điệu không quá dồn dập giúp người nghe cảm thấy thư thái và giải tỏa được căng thẳng, nâng cao tinh thần. Có rất nhiều bản nhạc EDM không lời được sử dụng cho một số hoạt động thư giãn như yoga, meditate, massage, xem cảnh quan, đọc sách, học tập,… giúp hỗ trợ người nghe giảm stress hiệu quả hơn.

Người nghe cảm thấy được thu giãn toàn cơ thể
Người nghe cảm thấy được thu giãn toàn cơ thể

3.3. Khơi dậy sự sáng tạo

Khi nghe nhạc không lời nói chung và nhạc EDM không lời nói riêng, thính giác của con người được kích thích bởi giai điệu tự do mà không bị hạn chế bởi lời bài hát. Điều này giúp người nghe có thể tập trung hơn cho học tập, làm việc, tưởng tượng để sáng tạo và phát triển thêm các tư duy mới.

Âm thanh sôi động, giai điệu tươi mới của thể loại nhạc này cũng giúp tạo động lực và đem tới năng lượng tích cực cho người nghe.

Nhạc EDM không lời có thể khơi gợi sự sáng tạo
Nhạc EDM không lời có thể khơi gợi sự sáng tạo, tư duy cho trí não con người

Trong nghệ thuật, nhạc EDM không lời tạo nên một không gian của cảm xúc cho người nghệ sĩ cảm nhận sâu sắc hơn các sự vật, sự việc. Nó cho phép tâm hồn con người tự do bay bổng từ đó khơi gợi nên nhiều cảm nhận mới mẻ hơn mà không bị giới hạn bởi lời bài hát cụ thể.

3.4. Phù hợp ứng dụng trong nhiều hoàn cảnh

Có thể bạn chưa biết nhưng nhạc EDM không lời được ứng dụng trong rất nhiều các lĩnh vực của đời sống con người. Điển hình nhất, thể loại nhạc này được sử dụng trong các bữa tiệc, festival âm nhạc, các sự kiện giải trí,…

Nhạc EDM có thể tạo nên bầu không khí cực kỳ bùng cháy, nhiều năng lượng cho khán giả và người hâm mộ. Song song với đó, nhạc EDM không lời còn được sử dụng trong các hoạt động thể thao, tập luyện, yoga,… và làm nền nhạc cho nhiều dự án, sản phẩm media, video truyền thông, phim ngắn,…

4. Nhạc EDM không lời được ứng dụng như thế nào?

4.1. Giải trí và thư giãn

Âm nhạc vốn được xem là một trong những phương tiện, liệu pháp giải trí tuyệt vời cho con người. Những bản nhạc EDM không có lời hát được phát trên rất nhiều kênh nghe nhạc trực tuyến, mạng xã hội. Từ đó giúp người nghe dễ dàng có được những phút giây thư giãn nhất sau khi học tập và làm việc mệt mỏi. Rất nhiều bản EDM không lời có tiết tấu giai điệu chậm rãi, nhẹ nhàng giúp tâm trí người nghe trở nên tĩnh lặng và bớt căng thẳng.

Ngoài ra, có rất nhiều bản nhạc EDM không lời được sử dụng trong các ứng dụng, trò chơi giải trí, trò chơi điện tử. Mục đích đầu tiên là để tăng cường trải nghiệm người chơi đồng thời tạo nên bầu không khí sôi động và tăng cảm giác hưng phấn.

EDM không lời được ứng dụng trong ngành giải trí âm nhạc
EDM không lời được ứng dụng trong ngành giải trí âm nhạc

4.2 Tập luyện và thể dục

Giai điệu sôi động của các bản nhạc EDM không lời có thể giúp tạo nên hưng phấn cho người nghe. Nhịp điệu đều đặn và đơn giản của nó cũng giúp giữ đúng nhịp tập đồng thời truyền động lực lúc vận động. Chính vì thế, nó được sử dụng rất nhiều rất nhiều trong các hoạt động thể thao, luyện tập, yoga, nhảy dây, đua xe, sự kiện thi đấu thể thao,…

Giai điệu tích cực của EDM không lời có thể truyền cảm hứng
Giai điệu tích cực của EDM không lời có thể truyền cảm hứng cho việc tập luyện

4.3. Sáng tạo âm nhạc

Việc sử dụng các bản nhạc EDM không lời giúp ích rất nhiều cho sự sáng tạo trong ngành công nghiệp âm nhạc nói chung. Các nghệ sĩ có thể dễ dàng tạo nên các bản nhạc điện tử không lời nhờ một số công cụ, máy móc, phần mềm và thiết bị đơn giản. Nhờ chỉ có phần beat nhạc cùng các hiệu ứng âm thanh độc đáo, nhạc EDM không lời còn thích hợp để tạo các bản remix khác nhau từ một bản nhạc gốc hoặc các bản mashup mới mẻ. Từ đó có thể cho ra đời nhiều bản nhạc hay, độc đáo, phụ vụ nhu cầu của khán giả.

4.4. Lễ hội và các sự kiện âm nhạc

Thể loại nhạc này xuất hiện rất nhiều trong các sự kiện âm nhạc, đặc biệt là những buổi biểu diễn trực tiếp của các DJ, nhà sản xuất âm nhạc. Nhạc EDM sôi động kết hợp với ánh đèn và hiệu ứng sân khấu sẽ tạo nên một bầu không khí cực kỳ nhiều năng lượng cho khán giả và người hâm mộ.

Các sự kiện EDM không thể nào thiếu các bản nhạc điện tử không lời sôi động
Các sự kiện EDM không thể nào thiếu các bản nhạc điện tử không lời sôi động

4.5. Phát triển vũ đạo, biểu diễn

Nhạc EDM sở hữu giai điệu mạnh mẽ, nhịp phách rõ ràng, đều đặn, điều này là vô cùng tuyệt vời để tạo ra những bước nhảy và động tác vũ đạo bắt mắt. Ngoài ra, việc biểu diễn trên nền nhạc EDM không lời cũng giúp các nghệ sĩ, vũ công, dancer tập trung vào các động tác, cảm giác, cử chỉ và diễn xuất. Việc thiếu đi lời bài hát giúp họ tập trung vào việc truyền đạt thông điệp qua qua cử chỉ và tương tác cơ thể, gắn kết hơn với âm nhạc và tạo cảm xúc hơn cho khán giả.

4.6. Phim và video trực tuyến

Các ứng dụng của nhạc EDM không lời trong phim và video trực tuyến bao gồm:

  • Phim hành động: nhạc EDM không lời thường được sử dụng trong các cảnh hành động, truy đuổi hoặc chiến đấu để tăng cường sự căng thẳng và kịch tính của cảnh phim.
  • Video thể thao: trong các video sôi động về thể thao, nhạc EDM không lời thường được sử dụng để tạo cảm giác năng động, hào hứng và đẩy mạnh tinh thần thi đấu.
  • Video âm nhạc không lời: kết hợp với cảnh quay đẹp mắt và hiệu ứng thị giác cùng với nhạc điện tử không lời để tạo ra những video nhạc không lời sẽ đem đến một trải nghiệm âm nhạc hoàn hảo.
  • Video quảng cáo và đoạn giới thiệu: nhạc điện tử không lời thường được sử dụng để tạo ra hiệu ứng âm thanh nổi bật để tạo sự chú ý trong các video quảng cáo và đoạn giới thiệu sản phẩm.
  • Video vlog và đoạn video trực tuyến: nhạc EDM không lời hát có thể được dùng để làm nền nhạc cho các video vlog, đoạn video trực tuyến với mục tiêu tăng cường tính chất sôi động và năng động của nội dung.
EDM không lời ứng dụng trong phim và video trực tuyến
EDM không lời ứng dụng trong phim và video trực tuyến

5. Tổng hợp 50+ bản EDM không lời nổi tiếng hay nhất

Dưới đây là top những bản nhạc EDM, nhạc điện tử không lời được yêu thích nhất và thịnh hành nhất hiện nay, bạn có thể tham khảo:

  • Levels – Avicii
  • Strobe – Deadmau5
  • I remember – Deadmau5
  • Friendships – Pascal Letoublon
  • Lanterns – Xomu
  • Despair – Looked At Her For – V.A
  • Vì Tương Lai Của Em / 送给未来的你 Remix – V.A
  • Bầu Trời Đầy Sao / 星空 – Dương Sơn Vĩ Vĩ (Wei Wei)
  • Nụ Cười Của Cô Ấy / 她的微笑 – Dương Sơn Vĩ Vĩ (Wei Wei)
  • Illusionary Daytime – Shirfine
  • Ngẫu Hứng – Hoaprox
  • Tìm Lại (Remix) – Dj Se7en
  • Frontier – Doctor Vox
  • Seve – Tez Cadey
  • Faded – Alan Walker
  • Let’s Go! – Lensko
  • Flute – Barcode Brothers
  • Unity – TheFatRat
  • Animals – Martin Garrix
  • Hello – OMFG18.Cloud 9 – Itro, Tobu
  • Summertime – K-391
  • Nova – Ahrix
  • Frisbee – Ahxello
  • Colors – Tobu
  • Infectious – Tobu
  • Sunburst – Tobu, Itro
  • Life – Tobu
  • Higher – Tobu
  • Hope (Original Mix) – Tobu
  • Tremor – Dimitri Vegas & Like Mike, Martin Garrix
  • Sandstorm – Darude
  • Exploration Of Space (Radio Edit) – Cosmic Gate
  • Popcorn (Dance Remix) – Crazy Frog32.Alex F – Crazy Frog
  • You – Approaching Nirvana
  • Candyland – Tobu
EDMLand tổng hợp 50 bản nhạc EDM không lời
EDMLand tổng hợp 50 bản nhạc EDM không lời được nghe nhiều nhất

Trên đây là những thông tin chi tiết về thể loại nhạc EDM không lời hay nhất mà chúng tôi đã giới thiệu đến bạn. Mong là qua những chia sẻ vừa rồi bạn đọc sẽ có thêm được nhiều lựa chọn nghe nhạc để có những phút giây giải trí, thư giãn tuyệt vời nhất nhé.

Chia sẻ bài viết: