Logo Trans
EDM học bài

EDM học bài: MẸO nghe nhạc đúng cách giúp học tập hiệu quả, sáng tạo

EDM học bài

EDM học bài là một trải nghiệm thú vị, giúp bạn kết nối với cộng đồng những người yêu thích âm nhạc điện tử và khám phá thêm về văn hóa âm nhạc độc đáo trong việc học tập, làm việc. Bài viết dưới đây EDMLand sẽ cùng với bạn tìm hiểu thêm những bài hát EDM nghe khi học bài.

1. Tìm hiểu đôi nét về dòng nhạc EDM

EDM là dòng nhạc được tạo nên nhờ sự kết hợp của các nhạc cụ điện tử cùng với những yếu tố âm thanh mạnh mẽ. Dòng nhạc này xuất hiện từ những năm 1980 khi các nhạc sĩ và DJ bắt đầu sử dụng các thiết bị điện tử để tạo ra âm nhạc mới mẻ và mang tính sáng tạo. Và cho nhiều thập kỷ gần đây nó đã trở thành xu hướng thịnh hành, một phần không thể thiếu trong văn hóa giải trí đại chúng.

Nhạc EDM được phổ biến trên nhiều nền tảng
Nhạc EDM được phổ biến trên nhiều nền tảng nghe phát nhạc trực tuyến

Các nền tảng phổ biến cho việc nghe và phát sóng nhạc EDM hiện nay bao gồm:

  • Spotify: đây là một dịch vụ phát nhạc trực tuyến lớn, có rất nhiều list nhạc EDM của các nghệ sĩ đình đám, nổi tiếng Thế Giới.
  • SoundCloud: là một nền tảng chia sẻ âm nhạc trực tuyến, nơi các nghệ sĩ EDM độc lập có thể tải lên và chia sẻ âm nhạc của mình. Đây là một nguồn cung cấp âm nhạc đa dạng và phong phú cho người nghe.
  • YouTube: là nền tảng chia sẻ video, âm thanh lớn nhất nhì trên Thế Giới. Tại đây có thể có hàng triệu video phát nhạc EDM của bất kỳ nghệ sĩ, DJ lớn nhỏ nào trên toàn cầu.
  • Apple Music: ứng dụng này được phát triển bởi Apple, ở đây cũng cung cấp một loạt các bài hát EDM, playlist và nghệ sĩ nổi tiếng.

Ngoài ra, các DJ và nghệ sĩ EDM thường sử dụng các nền tảng trực tiếp như Twitch và Mixcloud để phát sóng các set nhạc. Từ đó tạo nên rất nhiều các sự kiện âm nhạc EDM lớn nhỏ trên toàn Thế Giới.

2. Những lợi ích bất ngờ khi nghe nhạc EDM khi học tập, làm việc

2.1. EDM học bài giúp tỉnh táo

Đúng thực là như vậy, việc nghe nhạc EDM khi học bài, làm việc có thể giúp chúng ta trở nên tỉnh táo hơn. Thông thường các bản EDM sẽ có nền nhạc sôi động, ngay cả kể những bản nhạc EDM nhẹ nhàng có nhịp điệu không quá nhanh nhưng sẽ có tiết tấu. Những giai điệu này có thể kích thích đến não bộ và giúp cho chúng ta trở nên tỉnh táo, tập trung hơn. Nhờ vậy mà có thể đánh tan cơn buồn ngủ hoặc cảm giác nhàm chán khi học tập, làm việc trong thời gian dài.

Giai điệu sôi động của EDM học bài có thể giúp tỉnh táo
Giai điệu sôi động của EDM học bài có thể giúp chúng ta tỉnh táo hơn

2.2. Nâng cao năng lượng, tạo cảm hứng

Không chỉ giúp chúng ta tỉnh táo hơn khi học tập, việc nghe nhạc EDM học bài còn đem đến nguồn năng lượng dồi dào cho tinh thần của con người. Âm nhạc nói chung và nhạc điện tử nói riêng thực sự có thể khơi gợi nên cảm giác phấn khích. Lý do là vì dòng nhạc này chứa khá nhiều yếu tố âm nhạc độc đáo như tiếng bass mạnh mẽ, hi-hat và kick drum nhanh cùng hiệu ứng kỹ thuật số. Những yếu tố này giúp kích thích hệ thần kinh và tạo năng lượng cho quá trình học tập, làm việc. Nếu như bạn đang thiếu một một chút động lực cho các buổi lên lớp, học thêm, tự học, làm việc, bạn có thể thử lựa chọn một số thể loại EDM để nghe thử, nó có thể giúp ích rất nhiều cho bạn đó.

Nâng cao chất lượng và tạo cảm hứng trong học tập
Nâng cao chất lượng và tạo cảm hứng trong học tập

2.3. Cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng

Âm nhạc thực sự là một trong những liều thuốc tinh thần tuyệt vời cho chúng ta giữa kỷ nguyên 4.0 đầy bận rộn và áp lực này. Trong đó, các bản nhạc điện tử EDM cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong thế giới giải trí của rất nhiều người yêu dòng nhạc này. Giai điệu vui tươi, năng động của các bản nhạc EDM chắc chắn sẽ giúp trí não của bạn được thư giãn, tinh thần được nghỉ ngơi. Từ đó giúp xua tan đi phần nào mệt mỏi và áp lực của công việc, học tập. Khi nghe nhạc EDM, bạn có thể truyền tải sự tích cực và năng lượng tích cực vào quá trình học tập. Cảm giác tích cực này có thể giúp giảm căng thẳng, tạo niềm tin vào khả năng của mình và tăng động lực để tiếp tục học tập một cách hiệu quả.

EDM học bài có thể khiến tâm trí chúng ta thư giãn và thoải mái hơn
EDM học bài có thể khiến tâm trí chúng ta thư giãn và thoải mái hơn

2.4. EDM học bài có thể kích thích sáng tạo

Giai điệu của nhạc điện tử có thể chứa rất nhiều các loại âm thanh độc đáo, những âm thanh này kết hợp với nhau để tạo nên không gian mới mẻ. Chính điều này có thể đem đến cho bạn nhiều cảm hứng đồng thời kích thích sự sáng tạo của bộ não. Không chỉ thế, trong cấu trúc của các bản nhạc EDM còn chứa nhiều các phần dựng đột ngột với những đoạn nhạc được thay đổi linh hoạt. Các thay đổi này có thể tạo ra một cảm giác thú vị giúp cho tâm trạng và cảm xúc của bạn.

Kích thích sáng tạo trong học tập với nhạc EDM
Kích thích sáng tạo trong học tập với nhạc EDM

3. MẸO nghe nhạc EDM học bài đúng cách giúp học tập hiệu quả, sáng tạo

Mặc dù được cho là có thể đem đến nhiều lợi ích cho tâm trạng và tinh thần của con người xong việc nghe nhạc EDM học bài không chắc sẽ phù hợp với tất cả mọi người. Do đó, để có thể nghe nhạc đúng cách giúp học tập hiệu quả hơn, bạn cần tham khảo ngay một số lưu ý dưới đây.

3.1. Chọn nhạc EDM không lời và giai điệu không quá sôi động

Như chúng ta đã biết, đa số các bản nhạc EDM sẽ có nhịp điệu nhanh, giai điệu sôi động. Điều này có thể giúp người nghe tỉnh táo hơn nhưng cũng có thể khiến tâm trí bị xao nhãng nếu như lời nhạc hoặc âm thanh quá mạnh. Do đó, bạn có thể cân nhắc lựa chọn những ca khúc không có lời hoặc lời hát nhẹ nhàng như các bản nhạc ambient, trance, hoặc chillstep. Đồng thời với đó, bạn cũng nên cân nhắc nghe những ca khúc có giai điệu ổn định, nhịp nhàng và không quá sôi động. Điều này giúp bạn duy trì trạng thái tĩnh lặng, thần trí tập trung.

EDM học tập nên là nhạc không quá sôi động
EDM học tập nên là nhạc không quá sôi động

3.2. Sắp xếp nhạc thành một danh sách phát

Một trong những cách giúp bạn nghe EDM học bài, làm việc hiệu quả hơn đó chính là sắp xếp các bản nhạc điện tử thành một danh sách phát theo quy định. Điều này tưởng chừng như vô thưởng vô phạt nhưng lại có tác dụng cực kỳ lớn giúp bạn có một trình tự nghe nhạc hợp lý và không bị gián đoạn quá trình học tập.

Lập một list nhạc EDM học bài cho riêng mình
Lập một list nhạc EDM học bài cho riêng mình để học tập đạt hiệu quả hơn

Trước khi lập list nhạc EDM học bài, bạn có thể áp dụng một số lưu ý dưới đây:

  • Xác định mục tiêu nghe nhạc EDM học bài, bạn muốn tập trung vào việc nghiên cứu, làm bài tập hay đọc sách? Điều này sẽ giúp bạn chọn các bài hát phù hợp với tình trạng tâm trí và mục tiêu học tập của bạn.
  • Bạn cũng cần xác định trình tự các bài hát trong danh sách phát. Có một gợi ý đó là bạn có thể thử cách sắp xếp theo sự tăng dần của năng lượng nhạc hoặc theo thứ tự thời gian. Ngoài ra bạn cũng có thể thử xếp các bản nhạc theo các phân đoạn khác nhau trong danh sách phát, ví dụ như các bài nhạc nhẹ nhàng để bắt đầu, sau đó dần dần tăng lên nhạc năng động hơn và kết thúc bằng nhạc thư giãn.

3.3. Điều chỉnh âm lượng phù hợp

Thêm một lưu ý nữa cũng vô cùng quan trọng khi nghe nhạc EDM học bài, làm việc đó là bạn hãy điều chỉnh mức âm lượng phù hợp. Đặt âm lượng ở mức thấp ban đầu và tăng dần lên khi cần. Điều này giúp đem lại sự tỉnh táo mà không gây căng thẳng cho tai đồng thời sẽ bảo vệ thính giác của bạn. Ngoài ra, âm lượng nhạc cũng không nên quá lớn để không gây xao nhãng trong quá trình trao đổi kiến thức của bộ não.

Song song với đó, âm lượng của các bản EDM học bài cần đảm bảo không gây phiền nhiễu cho người khác trong trường hợp bạn đang học trong không gian chung. Bạn cũng có thể lựa chọn đeo tai nghe và điều chỉnh mức âm lượng thích hợp vữa giúp đảm bảo không gian xung quanh yên tĩnh vừa cải thiện chất lượng âm nhạc.

3.4. Sử dụng loại tai nghe chất lượng

Như đã đề cập ở trên, để chất lượng âm thanh được tốt hơn và môi trường học yên tĩnh hơn bạn có thể lựa chọn sử dụng một chiếc tai nghe. Và điều đương nhiên, loại tai nghe bạn chọn cần là loại chất lượng, có khả năng tái tạo âm thanh rõ ràng và chi tiết, đặc biệt là các dải tần số trung cao và cao, phù hợp với thể loại nhạc EDM.

Lựa chọn loại tai nghe chất lượng để nghe EDM học bài
Lựa chọn loại tai nghe chất lượng để chất lượng âm thanh sống động hơn

Bạn cũng có thể thử tìm hiểu về một số loại tai nghe có công nghệ âm thanh 3D hoặc âm thanh vòm. Các công nghệ này giúp tạo ra âm thanh sống động và không gian rộng hơn. Điều này có thể giúp bạn cảm nhận sâu sắc hơn các yếu tố âm thanh trong bài hát EDM học bài và có trải nghiệm nghe nhạc chất lượng hơn.

3.5. Tạo không gian học tập thoải mái

Để có được thời gian học tập, làm việc hiệu quả ngoài việc lựa chọn nghe nhạc EDM học bài thì bạn cũng cần lưu ý đến việc tạo một trong gian học thoải mái.

  • Nếu có thể hãy tìm một không gian ở trong nhà để đảm bảo có nơi học tập yên tĩnh, không có tiếng ồn từ môi trường và những người xung quanh.
  • Thiết lập một trong gian riêng tư, điều này giúp bạn có thể học tập, rèn luyện và nghe nhạc EDM học bài trong không gian thoải mái nhất.
  • Đảm bảo ánh sáng tốt và vừa đủ, nếu có thể hãy bố trí ánh sáng tự nhiên vào không gian học tập.
  • Đảm bảo không gian học tập có đủ không khí tươi và thoáng. Mở cửa hoặc cửa sổ để có sự lưu thông không khí tốt. Nếu không thể mở cửa hoặc cửa sổ, bạn có thể sử dụng quạt hoặc hệ thống điều hòa nhiệt độ để tạo ra không gian thoáng đãng.
  • Cải thiện không gian học tập bằng cách sắp xếp bàn làm việc hoặc không gian ngồi thoải mái. Đảm bảo bạn có đủ không gian để đặt máy tính hoặc thiết bị nghe nhạc EDM học bài cùng với vật dụng học tập cần thiết.
  • Luôn giữ cho không gian học tập sạch sẽ với đồ dùng và vật dụng được sắp xếp gọn gàng. Đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, việc học trong một trong gian sạch đẹp có thể giúp tạo nên năng lượng tích cực và thúc đẩy sự sáng tạo.
  • Trang trí, decor, sắp xếp không gian học tập theo ý thích và cá tính của bản thân. Điều này sẽ giúp truyền rất nhiều cảm hứng cho bạn trong mỗi giờ học.
Không gian sạch đẹp góp phần giúp chúng ta học tập thoải mái hơn
Một không gian sạch đẹp góp phần giúp chúng ta học tập thoải mái hơn

3.6. Nghỉ ngơi định kỳ trong thời gian học tập

Mặc dù nghe nhạc EDM học bài có thể giúp trí não của bạn thư giãn xong trong quá trình làm việc, học tập bạn vẫn nên bố trí khoảng thời gian để nghỉ ngơi. Điều này là vô cùng quan trọng để duy trì sự tập trung và tránh cảm giác mệt mỏi, căng thẳng sau nhiều giờ học. Cách tốt nhất đó là sau 60 phút học hãy dành ra 10 phút để thư giãn, thả lỏng, có thể bật một bản nhạc EDM học bài sôi động để nghe hoặc thực hiện một vài hoạt động giải trí nhẹ nhàng. Việc nghỉ giải lao định kỳ không chỉ giúp bạn bớt mệt mỏi mà còn giúp bảo vệ mắt nếu bạn thường xuyên phải học trên điện thoại, laptop hay máy tính.

3.7. Đặt ra thời gian nghe nhạc EDM học bài hợp lý

Để có thể tận dụng tối đa việc nghe EDM học bài, bạn có thể thử thiếp lập ra thời gian nghe nhạc hợp lý và phù hợp với bản thân mình. Có thể bạn muốn nghe trong khoảng thời gian buổi sáng để bắt đầu ngày mới, hoặc vào buổi tối để thư giãn sau một ngày học tập căng thẳng. Tùy thuộc vào lịch trình của bạn, hãy chọn thời điểm phù hợp để tận dụng hiệu quả thời gian nghe nhạc EDM học bài nhé.

Thời gian nghe nhạc EDM học bài cũng cần được sắp xếp hợp lý
Thời gian nghe nhạc EDM học bài cũng cần được sắp xếp hợp lý

3.8. Khám phá và lựa chọn thể loại EDM phù hợp

Dòng nhạc EDM có rất nhiều thể loại House, Trance, Dubstep, Drum and Bass, Techno, và nhiều hơn nữa. Mỗi thể loại sẽ sở hữu đặc trưng về âm thanh, giai điệu khác nhau. Và đương nhiên sở thích về âm nhạc của mỗi người là khác nhau. Do đó, để có thể áp dụng nghe nhạc EDM học bài hiệu quả, bạn hãy thử khám phá nhiều thể loại nhạc sau đó lựa chọn cho mình dòng nhạc yêu thích, phù hợp để nghe trong khi học và khi thư giãn. Bạn có thể tìm thấy hàng ngàn các ca khúc EDM trên các nền tảng âm thanh trực tuyến như Spotify, SoundCloud hoặc YouTube. Bạn có thể bắt đầu từ những ca khúc hot, có nhiều lượt nghe bởi đó đều là những ca khúc dễ nghe, phù hợp với đại đa số mọi người.

4. Tổng hợp 9 bản EDM học bài nhẹ nhàng, tăng năng lượng học tập

4.1. Wake Me Up – Avicii

“Wake Me Up” là một trong những bản EDM đình đám nhất trong sự nghiệp âm nhạc của nam DJ tài hoa Avicii. Lời hát của ca khúc này nói về việc tìm kiếm sự tự do và khám phá bản thân, thể hiện ý chí mạnh mẽ, ý nghĩa cuộc sống và sự khát khao đi tới những mục tiêu của mình. Kết hợp với đó là giai điệu độc đáo chắc chắn sẽ truyền tới bạn nguồn cảm hứng cho thời gian học tập, làm việc tuyệt vời.

4.2. Ngẫu Hứng – Hoaprox

Nếu bạn đang tìm kiếm một bản EDM học bài với giai điệu nhanh vừa đủ cùng sự kết hợp ảo diệu của dàn nhạc điện tử thì “Ngẫu hứng” của Hoaprox sẽ là gợi ý thú vị. Đây cũng là một trong số những bản EDM hiếm hoi của nhạc Việt đạt được hàng chục triệu view trên nền tảng Youtube.

“Ngẫu hứng”chắc chắn là bản EDM học bài rất đáng nghe
“Ngẫu hứng”chắc chắn là bản EDM học bài rất đáng nghe

4.3. Sunny – HAKO

“Sunny” là một bản EDM không lời sở hữu giai điệu nhẹ nhàng với những âm thanh điện tử cơ bản nhưng lại rất lôi cuốn. Theo như rất nhiều người nghe cảm nhận, bản nhạc này rất hoài niệm, khi nghe giống như đang dẫn dắt chúng ta về một vùng quê bình yên.

4.4. EDM học bài – Save me – Deamn

“Save me” – Deamn cũng là một trong những bản EDM học bài được rất nhiều bạn trẻ trên thế giới lựa chọn để nghe mỗi khi cần lấy lại năng lượng học và làm việc. Với một số người, đây không chỉ là một ca khúc để nghe khi mệt mỏi mà còn mang đến cảm giác khích lệ, động lực mỗi khi “tụt mood” trong cuộc sống.

Giai điệu đầy cảm xúc của “Save me”
Giai điệu đầy cảm xúc của “Save me” chắc chắn sẽ truyền cảm hứng dồi dào tới bạn

4.5. Fly away – Thefatrat feat. Anjulie

Cũng tương tự như một số bản EDM khác, bản EDM học bài sở hữu giai điệu khá sôi động nhưng các nhạc cụ điện tử lại kết hợp với nhau một cách rất tinh tế. Nhờ điều này mà dù sở hữu giai điệu mạnh mẽ nhưng đây vẫn là lựa chọn tuyệt vời để bạn thưởng thức khi học bài và làm việc.

4.6. Unstoppable – Gà EDM VN remix

“Unstoppable” là ca khúc đình đám của nữ ca sĩ sở hữu chất giọng nổi lực Sia. Ca khúc này là một trong số những biểu tượng cho việc truyền cảm hứng khi sở hữu lời nhạc như một lời nhắn tích cực và khích lệ người nghe. Sau đó, ca khúc này đã được phối lại bởi Gà EDM VN remix – một trong những kênh tổng hợp các bản nhạc remix tại Việt Nam. Bản remix này đã được thêm rất nhiều yếu tố điện tử để giai điệu sôi động hơn, đem đến nguồn năng lượng tươi mới hơn cho người nghe.

4.7. The Spectre – Alan Walker

Lời hát trong bài hát “The Spectre” của Alan Walker chứa thông điệp về việc không sợ hãi và đối mặt với thách thức, điều này có thể truyền cảm hứng cho người nghe khi họ gặp phải khó khăn trong học tập, trong cuộc sống.

4.8. TiK ToK – EQRIC, JOZUA, Robbe

Giai điệu của ca khúc edm “TiK ToK” khá nhanh và chứa nhiều nhịp đập mạnh, dồn dập. Đây là một trong những yếu tố giúp cho trí não của người nghe trở nên tỉnh táo hơn trong khi học tập.

Nghe bản EDM “TiK ToK” có thể giúp bạn thêm tỉnh táo
Nghe bản EDM “TiK ToK” có thể giúp bạn thêm tỉnh táo khi học tập, làm việc

4.9. EDM học bài – The River – Axel Johansson

Toàn bộ lời bài hát của ca khúc EDM học bài “The River” – Axel Johansson đều chứa thông điệp về việc vượt qua khó khăn và đối mặt với thách thức trong cuộc sống. Màu nhạc của bản EDM  này cũng vô cùng tươi sáng và tích cực kết hợp với đó là giọng ca đầy cảm xúc của Axel Johansson cũng khiến cho ca khúc được lựa chọn nghe nhiều khi gặp những áp lực trong cuộc sống.

Những bản nhạc EDM học bài độc đáo thực sự có thể giúp chúng ta trở nên vui vẻ, tích cực hơn trong học tập và công việc. Song song với đó, việc lựa chọn thể loại nhạc và cách nghe nhạc sao cho đúng cũng rất quan trọng để bạn có được khoảng thời gian học kết hợp với thư giãn thoải mái nhất. Hy vọng là với những chia sẻ trên đây, bạn sẽ có được cho mình giải pháp học tập kết hợp giải trí tuyệt vời để đạt hiệu quả cao trong học tập và công việc.

Chia sẻ bài viết: